Thursday, October 15, 2009

From my brain to your brain



“Language is the means of getting an idea from my brain into yours without surgery.”
~Mark Amidon


ช่างเป็นการอุปมาอุปมัยที่เฉียบแหลมเหลือเกิน ถ้าจะอุทานตามประสาคนร่วมสมัยก็ต้องบอกว่า “คิดได้งัยเนี่ย” ที่บอกว่า “ภาษา คือเครื่องมือสำหรับส่งผ่านแนวคิดจากสมองฉันสู่สมองเธอโดยไม่ต้องอาศัยการผ่าตัด” ซึ่งเมื่ออ่านแล้วเราๆ ท่านๆ ก็คงต้องยอมรับ เพราะถ้าตัดปัจจัยสี่ออกไปแล้ว สิ่งที่ทำให้สังคมของมนุษยชาติ ดำรงคงอยู่และขับเคลื่อนมาได้จนถึงทุกวันนี้ก็ได้อาศัยสิ่งที่เรียกว่า “ภาษา” เป็นองค์ประกอบสำคัญองค์ประกอบหนึ่ง โดยที่ภาษาที่กล่าวถึงในบริบทนี้มีรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งภาษากาย ภาษาภาพ ระบบสัญลักษณ์ ตลอดไปจนถึงภาษาพูด และภาษาเขียนที่เราคุ้นเคยกันอยู่ในปัจจุบัน 

ลองจินตนาการถึง การบอกเล่าเรื่องราวอะไรบางอย่างให้ใครคนหนึ่งรับรู้โดยไม่ใช้ภาษาดู ก็จะเห็นชัดถึงบทบาทอันสำคัญยิ่งของสิ่งที่เรียกว่าภาษา ส่วนการถ่ายทอดแต่ละเรื่องราวด้วยภาษานั้นจะมีความละเมียดละไม งดงาม ละเอียดอ่อน ก้าวร้าว หรือแข็งกระด้างเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับจริต ทักษะและความสามารถส่วนบุคคล ซึ่งก็แตกต่างกันไป


ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการพาสหราชอาณาจักรผ่านพ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 มาได้นั้นเกิดจากอัจฉริยภาพด้านการใช้ภาษาของ Sir Winston Churchill ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้น โดยอาศัยการสื่อสารผ่านการกระจายเสียงทางสถานีวิทยุอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ได้มาซึ่งการบรรลุวัตถุประสงค์ของการสื่อสารแต่ละครั้ง ด้วยถ้อยคำ และลีลาการใช้ภาษาที่เฉียบคมและแยบคายขนาดที่ว่าปัจจุบันทายาทของท่านยังสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จากมรดกทางภาษาที่ท่านได้ทิ้งไว้ให้

ผู้สนใจสามารถดูบทบันทึกถ้อยคำของการกระจายเสียงเหล่านั้นได้ที่ 


  http://www.winstonchurchill.org/learn/speeches/speeches-of-winston-churchill และถ้าใครเป็นคนที่สนใจเรื่องข้อคิดคำคม ก็คงจะทราบดีว่าท่าน Sir Winston Churchill นั้นเป็นเจ้าของคำคมระดับโลกอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว วันนี้จะขอยกตัวอย่างมาเป็นน้ำจิ้มสัก 1 ตัวอย่างคือ


“To improve is to change; to be perfect is to change often.” นัยว่า

 “การปรับปรุงคือการเปลี่ยนแปลง การเข้าถึงความสมบูรณ์แบบคือการเปลี่ยนแปลงให้บ่อย”

Brain Power
Creative Brains:Music Art and Emotion


No comments:

Post a Comment