Saturday, June 25, 2011

ทำไมความตายจึงเป็นเรื่องที่ควรเรียนรู้



เผชิญความตายอย่างสงบ
โดยพระไพศาล วิสาโล
เรียบเรียง วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ


“สิ่งที่จะนำพาเราไปสู่สุคติก็คือความดีหรือบุญกุศล สิ่งที่จะนำพาเราไปสู่ทุคติคือความชั่วหรือบาปกรรม ถ้าเราใช้ชีวิตด้วยการทำความดีมาตลอดก็เป็นหลักประกันได้ว่าเราจะได้ไปดี แต่ยังมีปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งนั่นคือคุณภาพจิตในวินาทีสุดท้ายก่อนตาย”


“สิ่งที่อาตมาได้เรียนรู้จากความตายของคนใกล้ชิด คือคนเราแท้จริงแล้วมีหลายมิติ ด้านหนึ่งเราเป็นสมาชิกของสังคม ที่จะต้องประกอบการงานให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม อีกด้านหนึ่งเราก็เป็นสมาชิกของครอบครัวเราก็ต้องดูแลครอบครัวเราให้ดีด้วย และอีกด้านหนึ่ง เราเกิดมาเป็นมนุษย์ที่ปัญญาและมีโอกาสได้ศึกษาธรรมะ เราก็ต้องไม่ละทิ้งโอกาสดังกล่าวไปเช่นกัน”


เผชิญความตายอย่างสงบ
การเวียนว่ายตายเกิดคืออะไร
เพลงสมาธิ
ดั่งดอกไม้บาน
อธิษฐานจิต
บทเพลงแผ่เมตตา
ริมฝั่งน้ำเนรัญชรา
Innocence



No comments:

Post a Comment